[Tổng hợp] Đề thi môn Luật Thuế Việt Nam

Dưới đây là một số Đề thi môn Luật Thuế Việt Nam do hilaw.vn tổng hợp xin chia sẻ để các bạn tham khảo, ôn tập.


Mục lục

1. Đề thi môn Luật Thuế số 01

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (6 điểm)

1/ Hệ quả pháp lý của việc áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu 0% và thuế suất thuế GTGT 0% đối với hàng hóa xuất khẩu có gì khác nhau không? Tại sao? (1,5 điểm)

2/ Hàng hóa không thuộc diện chịu thuế GTGT khi xuất khẩu có phải chịu thuế GTGT không? Vì sao? (1,5 điểm)

3/ Dịch vụ nhập khẩu có phải chịu thuế GTGT không? Tại sao? (1,5 điểm)

4/ Có phải mọi hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ thị trường Việt Nam bán vào khu phi thuế quan đều không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không? Tại sao? (1,5 điểm)

Bài tập

Doanh nghiệp Thành Công thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật từ tháng 07/2010 với hoạt động ghi trong giấy chứng nhận doanh nghiệp là sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng nông sản.

Hỏi:

1/ Với hoạt động theo giấy chứng nhận doanh nghiệp, Thành Công là đối tượng nộp thuế của những loại thuế nào? Tại sao? (1 điểm)

2/ Ngày 25/7/2013, Thành Công đã xuất khẩu lô hàng nông sản 20 tấn sang Malaysia sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế với cơ quan hải quan. Tuy nhiên, ngày 25/8/2013, lô hàng trên bị trả về do không đạt chất lượng như hợp đồng đã ký kết. Hỏi, khi tái nhập lô hàng trên, Thành Công cần có những lưu ý nào để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình về thuế? Vì sao? (1 điểm)

3/ Ngày 15/9/2013, Công ty Thành Công mua 10 tấn xoài từ DNTN Mai Hoa tại Tiền Giang. Tuy nhiên, khi công ty yêu cầu DNTN Mai Hoa xuất hóa đơn thuế GTGT cho mình thì DNTN Mai Hoa cho rằng đây là sản phẩm nông sản nên theo khoản 1 điều 5 Luật thuế GTGT không chịu thuế GTGT. Vì vậy, Mai Hoa không có nghĩa vụ phải xuất hóa đơn cho lô hàng trên. Lập luận của DNTN Mai Hoa là đúng hay sai theo quy định của pháp luật? Tại sao? (1 điểm)

4/ DNTN Mai Hoa là DN kinh doanh với doanh số hàng tháng lên đến 750 triệu đồng. Vậy DNTN Mai Hoa có là đối tượng nộp thuế của những sắc thuế nào không? Vì sao? (1 điểm)


2. Đề thi môn Luật Thuế số 02

Lý thuyết

Anh chị hãy trả lời các câu hỏi sau đây? (5 điểm)

1/ So sánh nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam? (2 điểm)

2/ Hãy chứng minh phương thức quản lý thuế hiện đại và hiệu quả là phương thức tự khai, tự nộp thuế? (2 điểm)

3/ Nhà máy đường mua mía của bà con nông dân để phục vụ sản xuất. Tổng giá trị hàng hóa mua vào là 500 triệu đồng, thuế suất thuế GTGT đối với sản phẩm nông nghiệp là 5%. Hỏi nhà máy có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào không? Vì sao? (1 điểm)

Tình huống

Ông Nguyễn Cường là Phó giám đốc công ty TNHH Thăng Long với mức lương là 25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ông Cường có vay tiền của Công ty Thăng Long với tiền lãi phải trả hàng tháng là 28 triệu đồng. Vì vậy, hàng tháng ông Cường không những không nhận lương mà còn phải trả thêm cho công ty 3 triệu đồng tiền lãi vay. Bên cạnh đó, ông Cường còn là cổ đông của CTCP Kinh Đô và được Công ty Kinh Đô trả cổ tức bằng chính cổ phiếu của Công ty.

Tháng 12/2013, Công ty Thăng Long gặp khó khăn về tài chính đề nghị ông Cường trả hết số nợ đã vay. Để có tiền trả nợ, ông Cường quyết định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn và cổ tức ở công ty Kinh Đô cho người khác. Biết rằng toàn bộ số tiền ông Cường vay của Công ty Thăng Long là để mua cổ phần của Công ty Kinh Đô.

Hỏi:

1/ Xác định các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của ông Cường? Trình bày cách thức xác định thu nhập tính thuế  và thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với từng khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đó? (3 điểm)

2/ Công ty Thăng Long là Công ty đầu tư và kinh doanh bất động sản, có thực hiện các dự án bán và cho thuê nhà ở xã hội. Xác định thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản thu nhập mà công ty có được trong năm 2013? (1 điểm)

3/ Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình, trong năm 2013, công ty Thăng Long có nhập khẩu một số loại máy móc xây dựng; vật tư xây dựng loại trong nước chưa sản xuất được; và thuê một công ty của Pháp tư vấn để thiết kế xây dựng. Xác định nghĩa vụ thuế của Thăng Long đối với các hoạt động này? (1 điểm)


3. Đề thi môn Luật Thuế số 03

Nhận định

Những nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích tại sao? (2 điểm)

1/ Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động trong khu phi thuế quan không phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước Việt Nam.

2/ Theo pháp luật thuế thu nhập cá nhân, kỳ tính thuế theo năm áp dụng đối với mọi khoản thu nhập của cá nhân.

Lý thuyết

Anh chị hãy trả lời các câu hỏi sau: (3 điểm)

1/ Thuế gián thu là gì? Phân tích các ưu điểm và nhược điểm của thuế gián thu?

2/ Có mấy loại thuế suất áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu? Căn cứ để áp dụng đối với từng loại thuế suất này? Tại sao pháp luật quy định như vậy?

Bài tập

Bài tập 1

Cơ sở A có giấy phép kinh doanh vũ trường và kinh doanh giải trí có đặt cược. Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình, công ty có bán lẻ rượu, bia. Anh chị hãy cho biết:

1/ Đối với hành vi kinh doanh nói trên, cơ sở A phải nộp những loại thuế gì? Tại sao? (1,5 điểm)

2/ Xác định giá tính thuế của mỗi loại thuế gián thu đã phát sinh? Lý giải tại sao lại có sự khác biệt đó? (1 điểm)

3/ Giả sử để gia tăng lợi nhuận, cơ sở A có bán rượu nồng độ cồn trên 50 độ mà không có giấy phép. Hỏi hành vi này có làm phát sinh nghĩa vụ thuế gì hay không? Vì sao? (1 điểm)

Bài tập 2

Vợ chồng ông A có một căn nhà ở và đất ở là tài sản chung. Ngoài ra, ông A còn có một mảnh đất ở khác do ông A tạo lập trước hôn nhân là tài sản riêng duy nhất của ông A. Nay vợ chồng ông A muốn chuyển nhượng căn nhà và đất ở là tài sản riêng thì có thực hiện nghĩa vụ thuế gì cho Nhà nước không? Tại sao? (1,5 điểm)


4. Đề thi môn Luật Thuế số 04

Lý thuyết

Trả lời và giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động không thực hiện khấu trừ tiền TNCN có bị coi là vi phạm pháp luật thuế hay không?

2/ Chi nhánh và văn phòng đại diện có phải thực hiện nghĩa vụ thuế TNDN không?

Nhận định

Nhận định đúng/sai và giải thích: (3 điểm)

1/ Hàng hóa thuộc diện chịu thuế TTĐB là đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường.

2/ Hộ gia đình thực hiện việc chuyển đổi đất nông nghiệp cho nhau có nghĩa vụ thuế TNCN.

3/ Các sản phẩm là nông phẩm chưa qua chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế được doanh nghiệp thu mua và cung ứng ra thị trường là đối tượng chịu thuế GTGT.

Bài tập

CTCP Hoàng Gia chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tháng 03/2013, công ty thực hiện chức năng kinh doanh nhà hàng nổi và các dịch vụ gắn liền với du thuyền. Để phát triển kinh doanh của mình, tháng 05/2013, Hoàng Gia tiến hành nhập khẩu một du thuyền.

1/ Với hoạt động kinh doanh của mình, Hoàng Gia phải thực hiện những nghĩa vụ gì về thuế?

2/ Trong quá trình kinh doanh dịch vụ ăn uống, Hoàng Gia có cung ứng các mặt hàng rượu mạnh. Việc cung ứng này có hình thành nghĩa vụ thuế TTĐB của Hoàng Gia không? Vì sao?

3/ Xét thấy khách hàng không có nhu cầu xuất hóa đơn khi sử dụng dịch vụ, Hoàng Gia đã không xuất hóa đơn. Hành vi này của Hoàng Gia có vi phạm pháp luật thuế không? Vì sao?


5. Đề thi môn Luật Thuế số 05

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (6 điểm)

1/ Mọi chi phí liên quan đến doanh thu của doanh nghiệp đều được coi là chi phí để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. (1 điểm)

2/ Mọi hàng hóa xuất khẩu đều được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%. (1 điểm)

3/ Các chủ thể kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ khi phát sinh thuế giá trị gia tăng đầu vào đều được khấu trừ khi tính thuế giá trị gia tăng. (1 điểm)

4/ Tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh xuất khẩu mua hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt của cơ sở sản xuất để xuất khẩu nhưng không xuất khẩu mà tiêu thụ trong nước thì cơ sở sản xuất là người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. (1 điểm)

5/ Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đối với tiền công, tiền lương bao gồm cả các khoản đóng bảo hiểm xã hội. (1 điểm)

6/ Doanh nghiệp khi sử dụng hàng hóa do mình sản xuất ra để biếu tặng thì không phải kê khai nộp thuế. (1 điểm)

Bài tập

CTCP X hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp xe ô tô. Sản phẩm do công ty sản xuất ra dùng để tiêu thụ trong nước và một phần bán cho các doanh nghiệp trong khu phi thuế quan. Tháng 3/2013, Công ty ký hợp đồng bán cho doanh nghiệp A nằm trong khu phi thuế quan B một lô hàng 3 chiếc xe 12 chỗ ngồi. Khi công ty X tiến hành làm thủ tục để giao xe cho doanh nghiệp A thì Hải quan yêu cầu công ty X phải nộp thuế cho lô hàng trên. Công ty X không đồng ý nộp thuế vì cho rằng lô hàng trên không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào do bán cho doanh nghiệp trong khu phi thuế quan. (4 điểm)

1/ Với hoạt động kinh doanh của mình, CTCP X phải nộp các loại thuế nào? Vì sao?

2/ Việc công ty X cho rằng mình không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào do bán hàng cho doanh nghiệp khu phi thuế quan là đúng hay sai? Vì sao?./.


6. Đề thi môn Luật Thuế số 06

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (5 điểm)

1/ Mọi chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh đều là chi phí được khấu trừ khi tính thuế TNDN.

2/ Thu nhập từ quà biếu, quà tặng là thu nhập chịu thuế Thu nhập cá nhân.

3/ Các hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Điều 5 Luật thuế GTGT không là đối tượng chịu thuế GTGT trong mọi trường hợp.

4/ Hành lý của người thực hiện hành vi xuất cảnh, nhập cảnh không là đối tượng chịu thuế của thuế XK, NK.

5/ Giá tính thuế TTĐB là giá tính thuế nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu (nếu có).

Lý thuyết

Anh, chị hãy cho biết hàng hóa nhập khẩu có phải chịu thuế GTGT không? Tại sao? (1,5 điểm)

Bài tập

CTCP Thành Nghĩa thực hiện hoạt động sản xuất nước giải khát có gas từ năm 2010 với trụ sở chính đặt trên địa bàn quận Bình Tân, TP HCM. Ngày 12/5/2013, Công ty mua bia nguyên liệu từ Bỉ về đóng chai và bán trên thị trường. Hỏi:

1/ Việc Thanh Nghĩa nhập khẩu bia nguyên liệu trên có phải thực hiện các nghĩa cụ thuế gì hay không? Tại sao? (1 điểm)

2/ Tháng 7/2013, chi cục Thuế quận Bình Tân kiểm tra và phát hiện Thanh Nghĩa không kê khai nộp thuế TTĐB cho lượng bia đóng chai từ lô hàng nhập khẩu tháng 5/2013. Vì vậy, cơ quan thuế ra quyết định truy thu và phạt công ty Thành Nghĩa. Công ty Thành Nghĩa cho rằng công ty không sản xuất bia mà chỉ nhập khẩu bia nguyên liệu về đóng chai bán nên không là đối tượng nộp thuế TTĐB. Vậy, trong trường hợp trên, ai đúng, ai sai? Tại sao? (1,5 điểm)

3/ Trong hoạt động sản xuất của mình. Thành Nghĩa đã bị xử phạt do hành vi xả thải ô nhiễm môi trường với số tiền là 150 triệu đồng. Hỏi số tiền bị xử phạt này có được tính là chi phí hợp lý để tính thu nhập chịu thuế của thuế TNDN không? Vì sao? (1 điểm)./.


7. Đề thi môn Luật Thuế số 07

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (3 điểm)

1/ Hàng hóa, dịch vụ xa xỉ đều là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

2/ Doanh nghiệp chế xuất phải nộp thuế nhập khẩu khi bán hàng hóa cho danh nghiệp ở thị trường Việt Nam

3/ Đối tượng chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được áp dụng thuế suất tỷ lệ lũy tiến từng phần khi tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Nêu các mức thuế suất thuế GTGT áp dụng với hàng lưu thông ở thị trường nội địa? Cơ sở phân hóa các mức thuế đó?

2/ Giảm trừ gia cảnh là gì? Vì sao giảm trừ gia cảnh không được áp dụng với cá nhân không cư trú?

Bài tập

Mai Anh là công ty TNHH 1 thành viên chuyên cung cấp hàng mỹ phẩm trên thị trường Việt Nam do bà Mai Anh làm chủ sở hữu. Mỹ phẩm do Mai Anh cung ứng được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan. Do nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, tháng 3/2014, công ty thành lập thêm 1 chi nhánh tại Campuchia cung ứng các mặt hàng cùng loại. Hàng tháng, công ty hạch toán tiền lương trả cho bà Anh với chức danh Giám đốc điều hành 30 triệu đồng và đưa vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của Mai Anh. (4 điểm)

Hỏi:

1/ Với hoạt động kinh doanh của mình, Mai Anh phải nộp những loại thuế gì? Vì sao?

2/ Việc Mai Anh hạch toán tiền lương trả cho bà Anh vào chi phí hợp lý để trừ khi tính thuế TNDN là đúng hay sai? Với số tiền lương này bà Anh có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Vì sao?

3/ Đối với thu nhập từ chi nhánh tại Campuchia, nhà nước Việt Nam có được quyền thu thuế TNDN với khoản thu nhập này không? Vì sao?


8. Đề thi môn Luật Thuế số 08

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (3 điểm)

1/ Hàng hóa, dịch vụ khi xuất khẩu, nhập khẩu là đối tượng chịu thuế XK – NK.

2/ Hộ gia đình, cá nhân thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp cho nhau phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

3/ Tổ chức, cá nhân là đối tượng nộp thuế tài nguyên khi thực hiện hành vi khai thác tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ Việt Nam.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Người có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp hợp pháp nhưng không sử dụng có phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không? Vì sao?

2/ Nêu các điều kiện để một khoản chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp? Trường hợp không thỏa mãn điều kiện doanh nghiệp có được quyền chi không? Vì sao?

Bài tập

Cho tình huống? (4 điểm)

Ông Nam là kỹ sư tin học làm việc tại CTCP truyền thông X Việt Nam. Hàng tháng, tiền lương được trả là 20 triệu đồng. Theo điều động của Công ty, mỗi năm khoảng 3 tháng ông Nam còn sang các công ty con của X tại Campuchia, Thái Lan làm việc và nhận tiền thù lao do các công ty này chi trả. Ngoài ra, ông Nam còn là chủ sở hữu DNTN Nam Hoa chuyên cung cấp thiết bị điện tử tin học trên thị trường Việt Nam, hàng tháng, Nam Hoa hạch toán chi trả tiền lương cho ông Nam số tiền là 10 triệu đồng. Hỏi:

1/ Xác định các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của ông Nam? Giải thích và nêu cơ sở pháp lý?

2/ Giả sử năm 2013, ông Nam được cử sang công ty con tại Campuchia công tác từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2013. Trong thời gian này, ông Nam không về Việt Nam, toàn bộ thu nhập của ông do công ty con chi trả tại Campuchia thì ông Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho Nhà nước Việt Nam với khoản thu nhập này không? Vì sao?

3/ Tiền lương Nam Hoa trả cho ông Nam có được xem là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN của Nam Hoa không? Vì sao?


9. Đề thi môn Luật Thuế số 09

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (2 điểm)

1/ Hành vi nhập khẩu máy jack pót, dụng cụ chơi gôn làm phát sinh thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng.

2/ Chủ thể kinh doanh đều được tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nếu tự nguyện đăng ký áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu theo phương thức hàng đổi hàng ngang bằng về giá trị có là đối tượng nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu hay không? Vì sao?

2/ Việc đóng thuế và sử dụng đất phi nông nghiệp trong thời gian ổn định lâu dài có được xem là căn cứ giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất hay không? Vì sao?

Bài tập

Cho tình huống? (5 điểm)

Công ty TNHH Duy Anh chuyên thu mua hàng nông sản là hoa quả chưa qua chế biến từ người nông dân để phân phối cho các đầu mối tiêu thụ tại Việt Nam. Ngoài ra, công ty còn thực hiện một số hợp đồng xuất khẩu hoa quả sang các thị trường lân cận.Hỏi:

1/ Công ty Duy Anh phải thực hiện nghĩa vụ thuế gì từ hoạt động kinh doanh của mình? Việc xuất khẩu hoa quả của Duy Anh sang các thị trường lân cận có được xem xét hoàn thuế GTGT không? Vì sao? (2,5 điểm)

Thêm dữ kiện: Ngày 13/01/2014, Duy Anh ký hợp đồng bán nông sản cho công ty Y. Do nhiều nguyên nhân, Duy Anh vi phạm hợp đồng và phải chi phạt vi phạm hợp đồng cho Y số tiền 200 triệu đồng. Hỏi:

2/ Khoản tiền này có được xem là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN của Duy Anh hay không? Vì sao? (1 điểm)

Thêm dữ kiện: Công ty Duy Anh sở hữu bất động sản là căn nhà tại quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Do có nhu cầu về vốn, tháng 10/2013, Duy Anh chuyển nhượng căn nhà cho và B với giá 1,5 tỷ đồng.

3/ Hoạt động chuyển nhượng này của Duy Anh có làm phát sinh nghĩa vụ thuế gì hay  không? Vì sao? (1,5 điểm)


10. Đề thi môn Luật Thuế lớp số 10

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (3 điểm)

1/ Hàng hóa, dịch vụ khi xuất khẩu, nhập khẩu là đối tượng chịu thuế XK – NK.

2/ Hộ gia đình, cá nhân thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp cho nhau phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

3/ Tổ chức, cá nhân là đối tượng nộp thuế tài nguyên khi thực hiện hành vi khai thác tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ Việt Nam.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Người có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp hợp pháp nhưng không sử dụng có phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không? Vì sao?

2/ Nêu các điều kiện để một khoản chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp? Trường hợp không thỏa mãn điều kiện doanh nghiệp có được quyền chi không? Vì sao?

Bài tập

Cho tình huống? (5 điểm)

Ông Nam là kỹ sư tin học làm việc tại CTCP truyền thông X Việt Nam. Hàng tháng, tiền lương được trả là 20 triệu đồng. Theo điều động của Công ty, mỗi năm khoảng 3 tháng ông Nam còn sang các công ty con của X tại Campuchia, Thái Lan làm việc và nhận tiền thù lao do các công ty này chi trả. Ngoài ra, ông Nam còn là chủ sở hữu DNTN Nam Hoa chuyên cung cấp thiết bị điện tử tin học trên thị trường Việt Nam, hàng tháng, Nam Hoa hạch toán chi trả tiền lương cho ông Nam số tiền là 10 triệu đồng. Hỏi:

1/ Xác định các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của ông Nam? Giải thích và nêu cơ sở pháp lý?

2/ Giả sử năm 2013, ông Nam được cử sang công ty con tại Campuchia công tác từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2013. Trong thời gian này, ông Nam không về Việt Nam, toàn bộ thu nhập của ông do công ty con chi trả tại Campuchia thì ông Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho Nhà nước Việt Nam với khoản thu nhập này không? Vì sao?

3/ Tiền lương Nam Hoa trả cho ông Nam có được xem là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN của Nam Hoa không? Vì sao?

Hình minh họa. [Tổng hợp] Đề thi môn Luật Thuế Việt Nam

11. Đề thi môn Luật Thuế số 11

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (2 điểm)

1/ Mọi hành vi chuyển nhượng bất động sản duy nhất đều được miễn thuế thu nhập cá nhân.

2/ Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ điều tiết vào hành vi sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Trường hợp đối tượng nộp thuế thuê đại lý hải quan làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, nếu đại lý hải quan vi phạm pháp luật về thuế nhập khẩu thì chủ thể nào bị xử lý về hành vi vi phạm pháp luật thuế? Vì sao?

2/ So sánh sự khác nhau về hệ quả pháp lý giữa trường hợp không chịu thuế với trường hợp áp dụng thuế suất 0% trong pháp luật thuế GTGT? Trong hai trường hợp này, trường hợp nào có lợi hơn cho người nộp thuế?

Bài tập

Bài tập 1

Giải bài tập tình huống? (2,5 điểm)

Ông A là cổ đông đồng thời là Giám đốc CTCP M. Trong năm tài chính 2014, ông A đã chỉ đạo nhân viên của mình thực hiện các hành vi sau: (i) Chi trả lương cho chức danh Giám đốc CTCP M với số tiền là 30 triệu đồng/tháng; (ii) Chi cho tài trợ cho Quỹ học sinh nghèo hiếu học của tỉnh B là 100 triệu đồng; (iii) Chia cổ tức cho các cổ đông, trong đó ông A được chia 30 triệu đồng. Hỏi:

1/ Anh chị hãy cho biết, các khoản chi nói trên có được xác định là chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của CTCP M không? Tại sao? (1,25 điểm)

2/ Giả sử ông A có một người con dưới 18 tuổi, đang học trung học, một người con trên 18 tuổi đang luyện thi đại học tại Trung tâm luyện thi Alpha. Anh chị hãy xác định người phụ thuộc và loại thu nhập được tính giảm trừ gia cảnh của ông A? Tại sao? (1,25 điểm)

Bài tập 2

Giải bài tập tình huống? (2,5 điểm)

1/ Công ty TNHH X phải nộp những loại thế nào cho hành vi sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước? (1, 5 điểm)

2/ Chủ thể nào phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho hành vi tiêu thụ 1000 chai rượu vào thị trường trong nước do không xuất khẩu được? Tại sao? (1 điểm)./.


12. Đề thi môn Luật Thuế số 12

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (2 điểm)

1/ Thuế Giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng đồng thời cho kinh doanh hàng hóa chịu thuế và không chịu thuế thì được khấu trừ toàn bộ.

2/ Thuế bảo vệ môi trường chỉ điều tiết vào hành vi sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Khu phi thuế quan là gì? Doanh nghiệp thành lập và hoạt động trong khu phi thuế quan thì có thể là đối tượng nộp thuế của những sắc thuế nào và không là đối tượng nộp thuế của những sắc thuế nào? Tại sao?

2/ Khấu trừ tại nguồn là gì? Tại sao thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu nhưng cá nhân có thu nhập không phải thực hiện thủ tục về thuế đối với cơ quan thu thuế?

Bài tập

Bài tập 1

Giải bài tập tình huống? (2,5 điểm)

Công ty TNHH A (có trụ sở tại TP HCM) có chức năng nhập khẩu rượu nhãn hiệu X để tiêu thụ trong nước. Nhằm gia tăng lợi nhuận, Công ty TNHH A đã sản xuất rượu giả nhãn hiệu X để trộn lẫn với rượu thật bán ra thị trường. Ngày 25/5/2015, Đội quản lý thị trường số 1 (Sở Công thương TP HCM) kiểm tra và phát hiện một lượng lớn rượu giả đang được vận chuyển trên đường.

Qua điều tra, Đội quản lý thị trường chứng minh được Công ty TNHH A đã sản xuất và bán 10.000 chai rượu giả ra thị trường với giá bằng giá rượu thật nhưng không xuất hóa đơn, không đăng ký kê khai và nộp thuế cho nhà nước. Đội quản lý thị trường số 1 kiến nghị Cơ quan thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, đồng thời truy thu toàn bộ số thuế phát sinh liên quan đến số lượng rượu giả nói trên. Hỏi:

1/  Với hành vi nhập khẩu rượu nhãn hiệu X để bán trong nước, Công ty TNHH A  phải thực hiện nghĩa vụ thuế gì cho nhà nước? Tại sao? (1,5 điểm)

2/ Kiến nghị của đội quản lý thị trường nói trên là đúng hay sai? Tại sao? (1 điểm)

Bài tập 2

Giải bài tập tình huống? (2,5 điểm)

X là công ty cổ phần có chức năng kinh doanh bất động sản. Trong tháng 5/2015, Công ty có các chi phí như sau: (i) Chi tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho các nhân sự cấp cao; (ii) Chi tài trợ cho Giải bóng đá U16 của tỉnh; (iii) Chi mua quà tặng cho người lao động nhân ngày Quốc tế lao động 1/5/2015; (iv) Chi lương theo hợp đồng lao động. Hỏi:

1/ Trong các khoản chi nói trên, khoản nào không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty X? Tại sao? (1,5 điểm)

2/ Trường hợp khoản chi nói trên không được trừ, thì công ty X có được chi không? Tại sao? ( 1 điểm)


13. Đề thi môn Luật Thuế số 13

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (3 điểm)

1/ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với phần thu nhập phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam.

2/ Mọi khoản thu nhập thường xuyên của cá nhân đều được giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân.

3/ Đất lấn chiếm không là đối tượng chịu thuế sử dụng dất phi nông nghiệp.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Hàng hóa nhập khẩu có phải chịu thuế giá trị gia tăng không? Tại sao?

2/ Có sự khác biệt trong việc quy định về thuế suất đối với hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa nhập khẩu không? Tại sao?

Bài tập

Ngày 25/7/2015, Công ty Đại Lực Sĩ, là công ty sản xuất, kinh doanh đông nam dược, mua rượu trắng từ công ty Thành Công để sản xuất rượu thuốc theo giấy phép được cấp. Ngày 20/8/2015, Công ty Đại Lực Sĩ bán 1500 chai rượu thuốc cho Công ty Thắng Lợi. Ngày 01/11/2015, Công ty Đại Lực Sĩ bị kiểm tra thuế. Sau đó, cơ quan thuế đã kết luận rằng việc công ty Đại Lực Sĩ chưa kê khai và nộp thuế TTĐB cho 1500 chai rượu thuốc bán cho Thắng Lợi là sai quy định của pháp luật quản lý thuế. Đại Lực Sĩ cho rằng thuế TTĐB chỉ thu một lần và Thành Công đã nộp thuế cho rượu trắng nên Đại Lực Sĩ không có nghĩa vụ nộp thuế TTĐB nữa.

Hỏi:

1/ Công ty Đại Lực Sĩ là đối tượng nộp thuế của các loại thuế nào theo quy định của pháp luật khi tiến hành hoạt động kinh doanh của mình? Tại sao?

2/ Trong trường hợp trên, ý kiến của cơ quan thuế hay Công ty Đại Lực Sĩ là đúng? Tại sao?

3/ Giả sử, công ty có thuê ông Hoàng Thành Mẫn, lương y người Trung Quốc làm việc với mức lương chi trả là 10.000 USD/tháng từ tháng 03/2015. Hỏi ông Hoàng Thành Mẫn có nghĩa vụ gì về thuế hay không? Tại sao?

4/ Ngày 01/10/2015, ông Mẫn xin phép về nước thăm gia đình và xin tạm ứng 20.000 USD là lương tháng 10, 11/2015. Tuy nhiên, ông Mẫn đã không quay lại làm việc tại Việt Nam. Hỏi khoản tiền công ty tạm ứng cho ông Mẫn có được xem là chi phí để khấu trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN của công ty không? Tại sao?


14. Đề thi môn Luật Thuế số 14

Lý thuyết

Anh chị hãy trả lời các câu hỏi sau:

Câu hỏi 1

Công ty TNHH Xuân Thành nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc nhằm tạo tài sản cho công ty. Xác định nghĩa vụ về thuế của Xuân Thành trong giao dịch này? (1,5 điểm)

Câu hỏi 2

Bà An là bác sĩ của bệnh viện An Bình, hàng tháng được trả lương là 30 triệu đồng cho công việc bác sỹ và có căn hộ cho thuê 20 triệu/tháng. Thuế thu nhập cá nhân của Bà An được xác định trên thu nhập tổng cộng của hai khoản trên là biểu thuế lũy tiến từng phần là đúng hay sai? Tại sao? (1,5 điểm)

Câu hỏi 3

Ông Khuê và ông Bình đang tranh chấp về 200m2 đất ở, ông Bình là người sử dụng lô đất này 12 năm qua. Xác định nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong trường hợp này? (1,5 điểm)

Câu hỏi 4

Công ty cổ phần Bình Khánh có được quyền khấu trừ chi phí thưởng tết cho công nhân viên công ty bằng hiện vật là sản phẩm nước giải khát do công ty sản xuất để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp và phải nộp thuế giá trị gia tăng cho số sản phẩm này không? (1,5 điểm)

Câu hỏi 5

Doanh nghiệp Phạm Quang nằm khu chế xuất mua nguyên liệu của công ty CP thiết bị Trọng Nguyên là doanh nghiệp trong thị trường Việt Nam. Xác định nghĩa vụ thuế của 2 công ty trên trong giao dịch này? (2 điểm)

Câu hỏi 6

Công ty TNHH Lương Giang ký hợp đồng mua 2500 chai rượu bàu đá thành phẩm do công ty TNHH Tây Bình sản xuất để xuất khẩu. Do hàng không đạt tiêu chuẩn nên bị khách hàng xuất trả toàn bộ cho công ty Lương Giang tiêu thụ tại Việt Nam. Xác định nghĩa vụ thuế trong giao dịch này? (2 điểm)


15. Đề thi môn Luật Thuế số 15

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (3 điểm)

1/ Hàng hóa, dịch vụ xuất, nhập khẩu hợp pháp qua biên giới Việt Nam là đối tượng chịu thuế XK-NK.

2/ Đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3/ Chỉ có các chủ thể sử dụng đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật mới được nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh và phát sinh thu nhập ở nước ngoài có phải chịu thuế TNDN với phần thu nhập này hay không? Vì sao?

2/ Doanh nghiệp chế xuất Y có phải nộp thuế TTĐB khi nhập khẩu máy điều hòa nhiệt độ công suất 7500 BTU không? Vì sao?

Bài tập

Giải bài tập tình huống? (4 điểm)

Ông Nguyễn Văn Sơn là chủ DNTN Văn Sơn chuyên cung ứng mặt hàng rượu trên thị trường. Ngoài ra, ông còn cho thuê phòng trọ và có thu nhập bình quân 15 triệu/tháng từ việc cho thuê này. Tháng 3/2015, để có thêm vốn cho việc kinh doanh DNTN, ông Sơn quyết định bán một trong số các căn hội của ông với giá 900 triệu đồng. Với các hoạt động kể trên, anh chị hãy:

1/ Xác định các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN của ông Sơn? Giải thích vì sao?

2/ Với thu nhập từ việc cho thuê phòng trọ kể trên, ông Sơn có được giảm trừ gia cảnh khi thực hiện nghĩa vụ thuế không? Vì sao?

3/ Tư vấn cho ông Sơn về nghĩa vụ thuế mà ông phải thực hiện khi bán căn hộ của ông?


16. Đề thi môn Luật Thuế số 16

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích kèm Cơ sở pháp lý (nếu có)? (4 điểm)

1/ Giá tính thuế TTĐB với hàng hóa nhập khẩu là giá nhập khẩu cộng với số tiền thuế nhập khẩu.

2/ Trường hợp phát hiện hàng hóa nhập khẩu thỏa mãn điều kiện áp dụng thuế chống bán phá giá, cơ quan hải quan được quyền áp dụng thuế chống bán phá giá với hàng hóa.

3/ Phương pháp tính trực tiếp trên GTGT chỉ được áp dụng với chủ thể không sử dụng chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật.

4/ Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ thu với hành vi sử dụng đất phi nông nghiệp hợp pháp.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (1.5 điểm)

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân là gì? Vì sao giảm trừ gia cảnh chỉ được áp dụng với thu nhập từ tiền lương, tiền công?

Bài tập

Cho bài tập tình huống sau? (4.5 điểm)

Thành Công là công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng hàng may mặc trên thị trường Việt Nam. Ngoài ra, công ty cũng nhận gia công hàng may mặc cho một số doanh nghiệp nước ngoài. Ngày 01/9/2016, Thành Công ký hợp đồng nhận gia công hàng may mặc với công ty Y của Nhật. Theo đó, công ty sẽ hoàn thành hợp đồng và giao trả hàng cho Y vào ngày 15/12/2016. Dù vậy, hàng sẽ không được giao trực tiếp cho Y mà giao cho doanh nghiệp X ở thị trường Việt Nam theo chỉ định của Y. Hỏi:

1/ Với chức năng kinh doanh của mình, Thành Công sẽ có những nghĩa vụ thuế nào? Vì sao?

2/ Anh chị hãy tư vấn cho Thành Công những nghĩa vụ thuế có thể phát sinh từ hợp đồng nhận gia công hàng hóa với Y. Giải thích?

3/ Trường hợp Y báo hàng đặt gia công từ Thành Công theo hợp đồng ngày 02/4/2015 cho X theo phương thức trên, hoạt động này có làm phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của Y với Việt Nam không? Tại sao?


17. Đề thi môn Luật Thuế số 17

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn?

1/ Khi một cơ sở sản xuất và bán hàng giả ra trên thị trường, nếu bị phát hiện thì cơ sở đó có bị truy thu thuế không? Tại sao? (1.5 điểm)

2/ Người tiêu dùng từ chối không trả tiền thuế khi mua hàng có được xem là cấu thành hành vi trốn thuế không? Tại sao? (1 điểm)

3/ Tổ chức không phải là doanh nghiệp, có thu nhập từ hoạt động kinh doanh có thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật thuế TNDN không? Tại sao? (1.5 điểm)

Bài tập

Cho bài tập tình huống sau? (4.5 điểm)

Công ty TNHH Thảo Nguyên có trụ sở tại Quận Gò Vấp, TPHCM. Hoạt động kinh doanh chính của Thảo Nguyên là thu mua sản phẩm nông nghiệp bao gồm gia cầm (gà, vịt), gia súc (heo, bò), và các loại rau xanh do các hộ gia đình nông dân trực tiếp sản xuất. Sau đó, các sản phẩm này được Thảo Nguyên cung cấp vào thị trường thông qua hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình dưới hai hình thức: thứ nhất là sản phẩm tươi sống, mới chỉ qua sơ chế, làm sạch; thứ hai, là sản phẩm chế biến. Hỏi:

1/ Hãy xác định các nghĩa vụ thuế mà công ty Thảo Nguyên phải nộp phát sinh từ hoạt động kinh doanh nêu trên? Nêu rõ cơ sở pháp lý? (2 điểm)

2/ Các hộ gia đình nông dân khi bán sản phẩm nông nghiệp do mình trực tiếp sản xuất cho Thảo Nguyên có phải thực hiện nghĩa vụ thuế gì hay không? Tại sao? (1 điểm)

3/ Thảo Nguyên xuất khẩu một số sản phẩm đã qua chế biến sang thị trường châu Âu, anh chị hãy cho biết khi xuất khẩu, Thảo Nguyên có được hoàn thuế GTGT không? Vì sao? (1.5 điểm)

4/ Nhằm tận dụng năng lực sản xuất hiện có và tối đa hóa lợi nhuận, Thảo Nguyên đã đăng ký bổ sung chức năng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tháng 8/2016 Thảo Nguyên mở chuỗi cửa hàng nhằm cung ứng trực tiếp suất ăn cho người lao động tại một số Khu công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM. Hỏi: khi thực hiện các hoạt động này, Thảo Nguyên phải nộp các loại thuế nào? Vì sao? (1, 5 điểm)


18. Đề thi môn Luật Thuế số 18

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn?

1/ Doanh nghiệp trở thành đối tượng nộp thuế GTGT và thuế TNDN khi nào? Giải thích? (1.5 điểm)

2/ Tại sao cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế quy định tại Điều 5 Luật thuế GTGT sẽ không được khấu trừ và hoàn thuế GTGT đầu vào trừ trường hợp được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%? (1.5 điểm)

3/ Hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nếu sử dụng để xuất khẩu có phải chịu thuế TTĐB không? Tại sao? (1 điểm)

Bài tập

Cho bài tập tình huống sau? (6 điểm)

Ngày 12/5/2016, CTCP Thành Phát tiến hành nhập khẩu 10 tấn thép để bán trong nước. Hỏi:

1/ Khi nhập khẩu thép, CTCP Thành Phát phải thực hiện nghĩa vụ thuế gì đối với nhà nước? Tại sao? (1.5 điểm)

2/ Giả sử, theo thỏa thuận với đối tác, CTCP Thành Phát không phải thanh toán bằng tiền mặt mà tiến hành thanh toán bằng 100 tấn gạo (theo phương thức hàng đổi hàng). Vậy việc xuất khẩu 100 tấn gạo của Thành Phát cho đối tác ở nước ngoài có phải nộp thuế xuất khẩu hay không? Tại sao? (1.5 điểm)

3/ Việc xuất khẩu gạo của CTCP Thành Phát có đem lại lợi ích gì về thuế GTGT cho CTCP Thành Phát không? Tại sao? (1.5 điểm)

4/ Ông Nguyễn Thành Tâm là cổ đông đang nắm giữ 10% cổ phần của CTCP Thành Phát. Nhân ngày Nguyễn Thành Minh, con ông Tâm đủ 18 tuổi, ông Tâm quyết định tặng cho Thành Minh 2% cổ phần của mình. Hỏi hoạt động này có phát sinh nghĩa vụ gì về thuế hay không? Nếu có thì ai có nghĩa vụ thuế với nhà nước? (1.5 điểm)


19. Đề thi môn Luật Thuế số 19

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích kèm Cơ sở pháp lý (nếu có)? (2 điểm)

1/ Số lượng làm căn cứ tính thuế nhập khẩu là số lượng ghi trong hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc số lượng ghi trong chứng từ thanh toán.

2/ Người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải là tổ chức, cá nhân sử dụng đất phi nông nghiệp hợp pháp.

Lý thuyết

Trả lời và Giải thích ngắn gọn? (3 điểm)

1/ Phân tích các điều kiện để một khoản chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp? Cho ví dụ minh họa?

2/ Phân tích các điều kiện để cơ sở kinh doanh được nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế và ưu điểm của phương pháp này so với phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng?

Bài tập

Bài tập 1

Cho bài tập tình huống sau? (2.5 điểm)

Tổng công ty Bia Sài Gòn thực hiện chức năng sản xuất bia để bán trong nước. Nhân ngày Quốc tế Lao động (01/05/2016), công ty thực hiện chương trình tri ân người lao động. Theo đó, mỗi người lao động đang làm việc tại công ty được tặng 1 hộp bia lon. Tổng số lượng thực tặng là 5000 hộp. Công ty cho rằng hoạt động này không mang tính lợi nhuận nên không thực hiện nghĩa vụ thuế. Hỏi:

1/ Với hành vi sản xuất bia để bán trong nước, công ty Bia Sài Gòn phải nộp thuế gì cho nhà nước? Tại sao? (1.5 điểm)

2/ Lập luận của Công ty Bia Sài Gòn là đúng hay sai? Tại sao? (1 điểm)

Bài tập 2

Cho bài tập tình huống sau? (2.5 điểm)

Ông A và Công ty TNHH B là thành viên của Công ty TNHH 2 thành viên M với tỷ lệ vốn góp tương ứng là 40% và 60%. Tháng 11 năm 2016, công ty M tiến hành chia lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cho thành viên. Theo đó, ông A nhận được 400 triệu đồng, công ty B nhận được 600 triệu đồng. Hỏi:

1/ Anh chị hãy nêu nghĩa vụ thuế của ông A và công ty B khi nhận lợi nhuận? (1 điểm)

2/ Công ty TNHH M phải làm gì trước khi chi trả lợi nhuận cho ông A và Công ty TNHH B? (1 điểm)

3/ Khoản lợi nhuận được chia có được tính vào thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty TNHH B không? Tại sao? (0.5 điểm)


20. Đề thi môn Luật Thuế số 20

Nhận định

Nhận định đúng/sai và Giải thích? (4 điểm)

1/ Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là giá nhập khẩu cộng tiền thuế nhập khẩu.

2/ Hàng hóa, dịch vụ khi xuất khẩu đều được áp dụng thuế suất khẩu giá trị gia tăng 0%.

3/ Mọi khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân đều thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân.

4/ Tất cả các khoản thu nhập hợp pháp của doanh nghiệp đều là thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lý thuyết

Trả lời câu hỏi và giải thích (2 điểm)

Việc tính thuế thu nhập cá nhân với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú khác nhau như thế nào? Vì sao lại có sự khác nhau đó?

Bài tập

Công ty cổ phần Sơn Hải thành lập năm 2012 với chức năng kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản. Năm 2017, công ty có vay của ông Sơn là giám đốc công ty số tiền 2 tỷ đồng để mua nông sản xuất khẩu, lãi suất 15%/năm. Đồng thời, công ty cũng bán một bất động sản tại quận 9 với giá 3 tỷ đồng. Hỏi:

1/ Với hoạt động kinh doanh xuất khẩu nông sản, Công ty Sơn Hải phải thực hiện các nghĩa vụ thuế gì? Tại sao? (1,5 điểm)

2/ Số tiền lãi mà Công ty chi trả cho ông Sơn có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Vì sao? (Biết rằng lãi suất cơ bản tại thời điểm giao kết hợp đồng vay là 6%/năm) (1,5 điểm)

3/ Thu nhập của Công ty từ việc bán bất động sản có chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không? Vì sao? (1 điểm)./.


21. Đề thi môn Luật Thuế số 21

Nhận định

Nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích tại sao? (4 điểm)

1/ Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hợp pháp qua cửa khẩu, biên giới Việt nam là đối tượng chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

2/ Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế chỉ đánh một lần duy nhất trong suốt quá trình lưu thông của hàng hóa, dịch vụ.

3/ Tất cả các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế đều được tính theo biểu thuế tỉ lệ lũy tiến từng phần.

4/ Diện tích đất tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với căn hộ chung cư là diện tích sàn của căn hộ.

Lý thuyết

Trả lời câu hỏi và giải thích (2 điểm)

Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú và không cư trú có gì khác nhau? Cho biết vì sao lại có sự khác nhau đó?

Bài tập

Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Đạt thành lập năm 2012 với chức năng sản xuất, kinh doanh rượu, bia, thuốc lá trên thị trường. Ngày 05/5/2017, Công ty mua lô hàng thuốc lá điếu từ nước ngoài nhưng do không có chức năng nhập khẩu hàng hóa, công ty phải ủy thác cho Công ty Gia Hưng nhập khẩu thuốc lá về thị trường Việt Nam và tiến hành thông quan hàng hóa cho mình. Thành Đạt sẽ trả tiền theo biên lai nộp thuế và thù lao cho Gia Hưng. Tuy nhiên, khi thông quan hàng hóa, hải quan phát hiện số lượng thuốc lá nhập khẩu nhiều hơn số lượng kê khai trên tờ khai hải quan. (4 điểm)

Hỏi:

1/ Với hoạt động kinh doanh của mình, Thành Đạt phải thực hiện nghĩa vụ thuế gì? Vì sao? (1,5 điểm)

2/ Hành vi khai số lượng hàng thấp hơn số lượng thực tế nhập như trên là đúng hay sai? Vì sao? (1 điểm)

3/ Trường hợp việc khai sai số lượng hàng hóa bị xử phạt vi phạm pháp luật thuế, chủ thể phải chịu trách nhiệm trước cơ quan thuế là ai? Vì sao? (1,5 điểm)


22. Đề thi môn Luật Thuế số 22

Nhận định

Nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích tại sao? Nêu rõ căn cứ pháp lý nếu có? (4 điểm)

1/ Việc xác định thuế suất thuế Xuất khẩu chỉ cần căn cứ vào giá nhập khẩu của hàng hóa nhập khẩu.

2/ Khoản chi hợp lý có hóa đơn, chứng từ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật là chi phí được trừ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp.

3/ Quốc hội là một trong những cơ quan quyền lực Nhà nước có thẩm quyền quyết định về thuế.

4/ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ phải nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hợp pháp phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam.

Lý thuyết

Thuế GTGT có điều tiết vào hàng hóa, dịch vụ được nhập khẩu qua biên giới Việt Nam không? Tại sao? (2 điểm)

Bài tập

Giải quyết tình huống sau (4 điểm)

Văn Chương 38 tuổi, là ca sĩ. Trong năm 2017 Văn Chương có những khoản thu nhập hợp pháp sau:

– Thu 100.000.000 đồng tiền bản quyền phát hành băng đĩa nhạc;

– Thu 300.000.000 đồng từ hợp đồng biểu diễn;

– Người thân ở nước ngoài gửi biếu 5000$ và 01 ô tô 04 chỗ ngồi giá 2 tỷ đồng;

Văn Chương có vợ 27 tuổi, ở nhà làm nội trợ và chăm con trai 8 tuổi. Con trai Văn Chương có thu nhập trong năm 2017 là 300 triệu đồng từ tiền đóng quảng cáo. Giả sử, các khoản bảo hiểm bắt buộc Văn Chương cần phải đóng là 3.000.000 đồng.

1/ Trong các khoản thu nhập trên của Văn Chương, khoản nào là thu nhập chịu thuế Thu nhập cá nhân? Khoản nào là thu nhập chịu thuế Thu nhập cá nhân được áp dụng giảm trừ gia cảnh? Tại sao?

2/ Vợ và con có phải là người phụ thuộc của Văn Chương không? Tại sao?


23. Đề thi môn Luật Thuế số 23

Nhận định

Nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích? (4 điểm)

1/ Giá tính thuế tiêu thụ được biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu.

2/ Đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường là các loại hàng hóa, dịch vụ gây tác động xấu đến môi trường.

3/ Thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được dùng để tính giảm trừ gia cảnh khi xác định thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân.

4/ Tất cả những cơ sở kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên và thực hiện tót chế độ hóa đơn, chứng từ đều được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế khi tính thuế giá trị gia tăng.

Bài tập

Tháng 8/2018, ông Huy Anh có một số khoản thu nhập sau: (1) Thu nhập từ tiền lương tại Trường đại học Đại An là 20.000.000 đồng; (2) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 200.000.000 đồng; (3) Thu nhập từ tiền lãi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng BIDV là 10.000.000 đồng; (4) Trúng thưởng trị giá 100.000.000 đồng.

Ông Huy Anh có một người con là Huy Long 10 tuổi, 01 người con là Huy Nam 19 tuổi đang học trung học phổ thông; Vợ là bà Như Lan ở nhà nội trợ, các con và vợ của ông Huy Anh đều không có thu nhập và sức khỏe bình thường. Khi tính thuế thu nhập cá nhân đối với ông Huy Anh, anh chị hãy xác định:

1/ Những ai là người phụ thuộc vào ông Huy Anh? Tại sao? (2 điểm)

2/ Những khoản thu nhập nào được tính giảm trừ gia cảnh? Tại sao? (2 điểm)

3/ Tính thuế thu nhập cá nhân của ông Huy Anh trong tháng 8/2018. (2 điểm)


24. Đề thi môn Luật Thuế số 24

Nhận định

Nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích? (4 điểm)

1/ Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu không phải là đối tượng chịu thuế GTGT. (1 điểm)

2/ Thuế TTĐB chỉ điều tiết một lần duy nhất vào khâu lần đầu tiên làm xuất hiện hàng hóa trên thị trường. (1 điểm)

3/ Thu nhập chịu thuế là thu nhập tính thuế TNDN. (1 điểm)

4/ Mọi khoản thu nhập hợp pháp của cá nhân đều là đối tượng chịu thuế TNCN. (1 điểm)

Bài tập

Bài tập 1

Công ty TNHH A (có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh) có chức năng nhập khẩu rượu nhãn hiệu X để tiêu thụ trong nước. Nhằm gia tăng lợi nhuận, Công ty TNHH A đã sản xuất rượu giả nhãn hiệu X để trộn lẫn với rượu thật bán ra thị trường. Ngày 25/5/2015, Đội quản lý thị trường số 1 (Sở Công thương TP. HCM) kiểm tra và phát hiện một lượng lớn rượu giả đang được vận chuyển trên đường.

Qua điều tra, Đội quản lý thị trường chứng minh được Công ty TNHH A đã sản xuất và bán 10.000 chai rượu giả ra thị trường với giá bằng giá rượu thật nhưng không xuất hóa đơn, không đăng ký kê khai và nộp thuế cho nhà nước. Đội quản lý thị trường số 1 kiến nghị Cơ quan thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, đồng thời truy thu toàn bộ số thuế phát sinh liên quan đến số lượng rượu giả nói trên.

Hỏi

1/ Với hành vi nhập khẩu rượu nhãn hiệu X để bán trong nước, Công ty TNHH A phải thực hiện nghĩa vụ thuế gì cho nhà nước? Tại sao? (2 điểm)

2/ Kiến nghị của Đội quản lý thị trường nói trên là đúng hay sai? Tại sao? (1,5 điểm)

Bài tập 2

X là công ty cổ phần có chức năng kinh doanh bất động sản. Trong tháng 5/2019, Công ty có các chi phí như sau: (1) Chi tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho các nhân sự cao cấp; (2) Chi tài trợ cho Giải bóng đá U16 của tỉnh; (iii) Chi nghỉ mát cho người lao động nhân ngày Quốc tế lao động 01/5/2019; (iv) Chi trả lương cho nhân viên theo hợp đồng lao động.

Hỏi:

1/ Trong các khoản chi nói trên, khoản nào không được trừ khi tính thuế thu nhập, doanh nghiệp của Công ty X? Tại sao? (1,5 điểm)

2/ Trường hợp khoản chi nói trên không được trừ, thì Công ty X có được chi không? Tại sao? (1 điểm)./.

Bài viết liên quan