Đội Hình 4-6-0 Trong Bóng Đá: Sơ Đồ Độc Đáo Của Tây Ban Nha

Đội hình 4-6-0 trong bóng đá không chỉ được biết đến là sơ đồ độc đáo trong mùa giải Euro 2012 mà còn là sơ đồ cực kỳ hiệu quả khi mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem sơ đồ này có gì đặc biệt và tại sao sơ đồ này lại trở nên hiệu quả trong trận đấu vào thời điểm đó.

Đội hình 4-6-0 là gì?

Sơ đồ 4-6-0 được HLV Vincente del Bosque tạo ra vào năm 2012 để dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha đến chức vô địch Euro năm đó. Có thể nói cách ông sắp xếp đội hình rất khác biệt so với các sơ đồ đã xuất hiện trước đó.

Cụ thể hơn, đội hình này sẽ giúp các cầu thủ có nhiều cơ hội giữ bóng hơn và tạo ra hàng rào vững chắc cho hàng phòng ngự. Đặc biệt, trong trận đấu đầu tiên với đội tuyển Ý tại Euro 2012, Vincente del đã sử dụng đội hình này mà không có bất kỳ tiền đạo nào.

Điều này có thể hơi lạ so với các đội hình trước nhưng nó đã mang về cho đội bóng Tây Ban Nha một chiến thắng khá lớn với tỷ số 4-0. Cụ thể hơn, các cầu thủ mà đội hình này sử dụng trong trận đấu đầu tiên là 1 thủ môn, 6 tiền vệ và 4 hậu vệ.

Góc chiến thuật: Tây Ban Nha hồi sinh đội hình 4-6-0 sau 5 năm?

Đội hình 4-6-0 hoạt động như thế nào

Để đội hình này hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả, huấn luyện viên của đội tuyển Tây Ban Nha lúc bấy giờ đã sắp xếp các cầu thủ theo phong cách kiểm soát bóng. Cụ thể, các cầu thủ sẽ phòng ngự nhiều hơn, chỉ tấn công khi phát hiện đối phương để lộ sơ hở.

Tiền vệ trong đội hình 4-6-0

Thông tin cập nhật từ 98win.studio cho biết: Về phía tiền vệ, họ bố trí các cầu thủ này theo kiểu 2 tiền vệ ở vị trí trung tâm, 2 tiền vệ ở vị trí cánh và 2 tiền vệ ở vị trí tấn công. Với cách bố trí này, các tiền vệ vẫn có xu hướng kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương và chờ cơ hội tấn công khi có khoảng trống.

Do đó, khi đội hình này đi vào thực tế, nhiều đội bóng sẽ gặp một số khó khăn khi không thể nắm bắt được cơ hội rê bóng về phía khung thành đối phương. Trong đó, 2 tiền vệ trung tâm sẽ giữ vai trò giữ bóng nhiều nhất để cân bằng đội hình và phát huy tối đa sức mạnh.

Hậu vệ trong đội hình 4-6-0

Đối với các cầu thủ ở vị trí hậu vệ và trung vệ, họ sẽ kiểm soát hàng phòng ngự của đội khi bóng được chuyền gần khung thành của họ. Khi đó, các cầu thủ này sẽ linh hoạt chuyền bóng về phía hàng tiền vệ để bắt đầu tấn công vào các khoảng trống của đối phương.

Trong đội hình này, hai hậu vệ và hai trung vệ thường không giành được quá nhiều quyền kiểm soát bóng. Thay vào đó, họ thường sẽ chuyền bóng cho các tiền vệ để các cầu thủ này có thể kiểm soát bóng nhiều hơn và xoay vòng để thay đổi đội hình cho phù hợp với trận đấu.

Người chơi di chuyển như thế nào trong trò chơi

Thay vì thể hiện một cuộc tấn công liên tục khiến đối thủ phải sợ hãi, các cầu thủ ở hàng tiền vệ chỉ di chuyển xung quanh và chiến đấu để giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Ngay khi có cơ hội, hàng tiền vệ có thể nhanh chóng tiến sâu vào vòng cấm đối phương và ghi bàn.

Đặc biệt, hàng tiền vệ có thể linh hoạt thay đổi thành nhiều đội hình khác nhau để tăng cơ hội chiến thắng của đội trong suốt trận đấu. Điều này đã tạo nên lợi thế lớn khiến đội hình đối phương khó có thể đoán trước được đợt tấn công của đội hình 4-6-0 .

Đội Hình 4-6-0 Là Gì? Cách Vận Hành Sơ Đồ Này Như Thế Nào

Điểm mạnh và điểm yếu của đội hình 4-6-0

Mặc dù nghe có vẻ như là một đội hình khá hoàn hảo và không có điểm yếu, nhưng sự thật là nó vẫn có một số điểm yếu. Và những điểm yếu này sẽ rõ ràng hơn khi nó đối mặt với một đội hình tấn công trực tiếp vào những điểm yếu đó.

Điểm mạnh của việc sử dụng đội hình 4-6-0

Những người quan tâm chính sách bảo mật 98win chia sẻ: Có lẽ điểm mạnh lớn nhất mà hầu như ai cũng có thể thấy ở đội hình này là hàng tiền vệ đã tạo nên một đội hình phòng ngự và phản công rất tốt. Nhờ các cầu thủ ở vị trí trung tâm luôn biết cách kiểm soát bóng và luân chuyển bóng để tạo cơ hội ghi bàn cho toàn đội.

Trong nhiều trường hợp, huấn luyện viên có thể linh hoạt chuyển đổi từ đội hình 4-6-0 sang đội hình 4-5-1 hoặc 4-3-3 để tối đa hóa cơ hội ghi bàn cho các cầu thủ tấn công. Sự linh hoạt này khiến đối thủ không thể dự đoán và dễ dàng để thủng lưới khi bị tấn công.

Điểm yếu khi sử dụng đội hình 4-6-0

Do tập trung quá nhiều vào kiểm soát bóng và phòng thủ nên khả năng tấn công của đội hình này khá yếu. Chưa kể việc liên tục giành quyền kiểm soát bóng có thể nhanh chóng làm cạn kiệt thể lực của nhiều cầu thủ và làm giảm khả năng chơi của họ.

Khi một số cầu thủ trong đội có dấu hiệu kiệt sức, sức mạnh của toàn đội cũng giảm đi đáng kể, khiến hàng thủ yếu đi và dễ thủng lưới ở những phút cuối trận.

Để có thể đưa đội hình 4-6-0 trong bóng đá vào trận đấu và mang về chiến thắng vang dội không phải là điều dễ dàng mà chiến lược gia Vincente del Bosque đã làm được. Với tất cả những gì chúng tôi cung cấp về đội hình này ở trên, chúng tôi hy vọng bạn có thể hiểu đầy đủ về sơ đồ cầu thủ hàng đầu này.

Bài viết liên quan