Tiểu Sử Cầu Thủ Edin Dzeko – Tiền Đạo Bóng Đá Tài Năng Nổi Tiếng

Edin Dzeko đã có màn trình diễn tuyệt vời để Man City trở thành một trong những tiền đạo chủ lực ở châu Âu. Anh là tài năng hiếm có trong lịch sử bóng đá Bosnia và Herzegovina. Hãy cùng tìm hiểu về tiểu sử cầu thủ Edin Dzeko.

Tiểu sử cầu thủ Edin Dzeko

Edin Dzeko - Tiền đạo số 1 của tuyển Bosnia và Hercegovina

Nguồn tin từ CakhiaTV cho biết, Edin Dzeko sinh năm 1986 tại Sarajevo, thủ đô của Bosnia và Herzegovina. Tiền đạo đang thuộc biên chế CLB Fenerbahce đã để lại sự nghiệp ấn tượng với nhiều danh hiệu lớn. Anh bắt đầu từ vị trí trưởng lớp huấn luyện Zeljeznicar và chính thức được chuyển sang chơi cho đội một ở mùa giải 2003-2004.

Ngôi sao trẻ đến từ Sarajevo đã thể hiện xuất sắc để nhận được lời đề nghị ra nước ngoài đầu tiên. Anh chuyển đến câu lạc bộ Séc Teplice với bản hợp đồng trị giá 80.000 euro vào mùa hè năm 2005.

Cho đến mùa hè năm 2007, anh đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp khi gia nhập đội bóng VfL Wolfsburg, đại diện đang chơi ở giải vô địch quốc gia Đức. Bầy sói không ngần ngại chi 4 triệu euro để chiêu mộ sao trẻ tài năng đến từ Sarajevo.

Trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại Bundesliga, anh đã để lại rất nhiều kỳ vọng cho người hâm mộ khi ghi 8 bàn và 7 kiến tạo chỉ sau 28 lần ra sân. Bước sang mùa giải tiếp theo, tiền đạo người Bosnia và Herzegovina trở thành hiện tượng với kỷ lục 26 bàn thắng và 10 đường kiến tạo chỉ riêng ở giải vô địch quốc gia Đức.

Mùa giải 2009-2010, Edin Dzeko vẫn duy trì phong độ cao với 22 bàn thắng và 9 đường kiến tạo ở Bundesliga. Chuỗi thành tích kể trên đã giúp anh được nhiều đại gia châu Âu chú ý. Tuy nhiên, tiền đạo người Sarajevo vẫn chơi cho Wolfsburg trong nửa còn lại của mùa giải trước khi chuyển đến Man City với bản hợp đồng trị giá 37 triệu euro.

Thành công ở Premier League cùng Man City

Edin Dzeko - Tiền đạo số 1 của tuyển Bosnia và Hercegovina

Tin tức tổng hợp của những người đang tìm hiểu lịch thi đấu cho biết, nửa đầu mùa giải ở Premier League, Edin Dzeko tạo ra nhiều nghi ngờ khi chỉ ghi được 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Đây cũng là điều dễ hiểu khi tiền đạo trẻ phải đối mặt với giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh.

Dẫu vậy, tiền đạo người Bosnia & Herzegovina vẫn đang phát triển đúng như kỳ vọng của nửa xanh thành Manchester. Mùa giải 2011-2012, ngôi sao đến từ Sarajevo tỏa sáng với 14 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, góp công lớn giúp Man City giành chức vô địch Premier League. Anh ghi bàn gỡ hòa cho Man City ở những phút bù giờ cuối cùng của hiệp hai, tạo tiền đề cho bàn thắng cuối cùng của Aguero.

2 mùa giải tiếp theo, ngôi sao người Bosnia giữ vững đẳng cấp và trở thành điểm tựa của Man City trước hoàn cảnh khó khăn. Anh cùng đội chủ sân Etihad giành thêm nhiều chức vô địch Ngoại hạng Anh, League Cup, FA Cup và Siêu cúp Anh.

Tuy nhiên, hướng đi mới của nửa xanh thành Manchester đã dẫn tới lời chia tay Edin Dzeko. Mùa giải 2014-2015, anh chỉ ra sân 22 lần ở Premier League và chỉ đóng góp 6 lần vào bàn thắng của đội.

Mùa hè năm 2015, anh chuyển đến AS Roma theo dạng cho mượn. Khả năng thích ứng nhanh với bóng đá Ý của tiền đạo người Bosnia đã làm hài lòng ban lãnh đạo đội bóng. Hè 2016, anh chính thức thuộc sở hữu của đội chủ sân Stadio Olimpico sau vụ chuyển nhượng trị giá 11 triệu euro.

Những năm tuyệt vời trong bóng đá Ý

Edin Dzeko - Tiền đạo số 1 của tuyển Bosnia và Hercegovina

Đẳng cấp của nhà vô địch Ngoại hạng Anh đã giúp Edin Dzeko có màn trình diễn ấn tượng trên sân Serie A. Mùa giải 2016-2017, tiền đạo Sarajevo tạo nên cột mốc quan trọng với kỷ lục ghi 29 bàn cùng 12 pha kiến tạo riêng ở giải vô địch quốc gia Italia.

Tuy nhiên, cả tiền đạo người Bosnia và Roma đều không thể giành được những danh hiệu lớn. Điều này dẫn đến việc anh ra đi vào mùa hè năm 2021. Đội bóng Inter Milan chỉ mất 2,8 triệu euro để có được sự phục vụ của một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử Bosnia.

Trong hai mùa giải chơi cho Inter Milan, anh trở thành sự lựa chọn chính cho vị trí tiền đạo tấn công. Khả năng đóng góp vào lối chơi và kinh nghiệm chiến đấu đã giúp Edin Dzeko mang đến những màn trình diễn vượt xa sự mong đợi. Anh cùng nửa xanh thành Milan giành 2 Coppa Italia và 2 Siêu cúp Italia.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, anh ghi 65 bàn sau 134 lần ra sân cho Bosnia. Anh ta là một trong những sát thủ giỏi nhất mọi thời đại của Bosnia. Đáng tiếc là cựu ngôi sao Inter và các đồng đội không thể giành vé tham dự Euro 2024 tiếp theo.

Qua tiểu sử cầu thủ Edin Dzeko có thể thấy, Edin Dzeko chắc chắn là một trong những tiền đạo tường xuất sắc nhất bóng đá châu Âu trong 10 năm qua. Anh đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho người hâm mộ với nhiều danh hiệu lớn.

Bài viết liên quan