Trong thời đại 4.0 hiện nay, xu hướng Digital Marketing ngày càng hiện đại và đòi hỏi các marketer phải luôn tìm tòi, học hỏi những công cụ truyền thông mới. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hoặc đang băn khoăn không biết công cụ marketing là gì, hãy đọc bài viết sau để cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các công cụ truyền thông thương hiệu phổ biến và thông dụng nhất hiện nay.
Công cụ truyền thông thương hiệu là gì?
Theo KJC, công cụ truyền thông thương hiệu là các phương tiện, nền tảng hoặc kỹ thuật mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp, hình ảnh và giá trị thương hiệu đến khách hàng và đối tượng mục tiêu. Các công cụ này có thể là phương tiện truyền thống hoặc kỹ thuật số, tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp.
Vai trò của các công cụ truyền thông thương hiệu
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu: Giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng đối tượng và truyền tải đúng thông điệp.
- Tăng cường nhận diện và sự hiện diện của thương hiệu: Đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng.
- Xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu: Tạo dựng niềm tin và lòng trung thành.
- Tối ưu hóa chi phí quảng cáo: Lựa chọn đúng công cụ giúp tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả.
- Tạo sự khác biệt trên thị trường: Giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Các công cụ truyền thông thương hiệu quả nhất
Quảng cáo
Theo tham khảo từ những người tham gia giới thiệu KJC, quảng cáo nói một cách đơn giản, là bất kỳ hình thức trình bày phi cá nhân nào về một ý tưởng, sản phẩm hoặc một thực thể kinh doanh được nhà quảng cáo trả tiền.
Quảng cáo là công cụ rất quen thuộc với chúng ta, ngày nay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tạo ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả để đưa sản phẩm/dịch vụ của mình đến gần hơn với công chúng. Quảng cáo có nhiều hình thức và phương pháp triển khai khác nhau, với mục đích chính là bán hàng, khuyến khích khách hàng mục tiêu mua và sử dụng sản phẩm, đồng thời tăng cường nhận diện thương hiệu.
Ngày nay, các công cụ quảng cáo được tạo ra để đạt được các mục tiêu quảng cáo như: cung cấp thông tin sản phẩm, thuyết phục người xem mua và sử dụng sản phẩm, nhấn mạnh sự khác biệt của sản phẩm hoặc nhắc nhở mọi người về sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường.
Quảng cáo rất phổ biến, có phạm vi rộng, phân phối mạnh và thâm nhập chậm. Các kỹ thuật quảng cáo hiện đại giúp truyền tải thông điệp dễ dàng hơn, hấp dẫn hơn,… phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên, quảng cáo thường mang tính độc thoại, thiếu nhạy cảm, tốn kém và lựa chọn kém…
Tiếp thị trực tiếp
Tiếp thị trực tiếp là hình thức tiếp thị thông qua điện thoại, email, tiếp thị trực tiếp, v.v., nhưng không sử dụng nhân viên bán hàng.
Mục tiêu của Tiếp thị Trực tiếp là bán hàng trực tiếp không qua trung gian. Ngoài ra, nó còn tác động đến nhận thức và hành động của khách hàng, ý định mua hàng trong tương lai và cung cấp thông tin để thúc đẩy quảng cáo truyền miệng.
Đặc điểm:
- Thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng đặt hàng trực tuyến.
- Đo lường hiệu quả của chiến lược.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
- Phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức phi lợi nhuận, …
Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là một trong những công cụ tiếp thị không thể thiếu cho bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Bán hàng cá nhân là việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua nhân viên bán hàng cá nhân, tư vấn về sản phẩm, thường thông qua các cuộc gặp mặt trực tiếp.
Hiểu được tâm lý khách hàng và bán hàng nhanh chóng, để họ hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn. Là một công cụ tiếp thị , việc nắm bắt nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và xử lý nhanh chóng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và sự khéo léo trong giao tiếp của đội ngũ bán hàng. Để thuyết phục được mọi khách hàng, tỷ lệ “chốt đơn hàng” rất cao.
Quan hệ công chúng (PR)
Quan hệ công chúng (PR) bao gồm mọi hình thức giao tiếp có kế hoạch trong và ngoài tổ chức, hoặc giữa tổ chức và công chúng nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau – Frank Jefkins.
Theo Viện Quan hệ công chúng Anh, quan hệ công chúng là nỗ lực có kế hoạch và bền vững nhằm thiết lập và duy trì thiện chí và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng của tổ chức đó.
PR là công cụ truyền thông tiếp thị duy nhất trong danh sách này có mục đích chính không phải là bán hàng mà là tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Công chúng ở đây bao gồm công chúng nội bộ (nhân viên, quản lý, đồng nghiệp) và công chúng bên ngoài (khách hàng, nhà đầu tư, bên trung gian, chính phủ và các nhóm công chúng khác).
Khuyến mãi bán hàng
Khuyến mại, còn được gọi là xúc tiến bán hàng, là hành động khuyến khích cả việc bán và mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Mục đích
- Khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn.
- Thu hút khách hàng mới, khuyến khích họ dùng thử sản phẩm của bạn.
- Cung cấp dịch vụ.
- Thu hút các trung gian tiếp thị để bán hàng tồn kho mới và hiện có.
- Kích thích bán hàng vào mùa thấp điểm.
Đặc điểm chính của khuyến mãi là vừa có thể truyền tải thông tin về sản phẩm, vừa có thể mời gọi và kích thích khách hàng mua sản phẩm. Tuy nhiên, khuyến mãi chỉ có thể được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn nhất định, không thể thực hiện liên tục.
Phương tiện quảng cáo bao gồm hàng mẫu, phiếu giảm giá, phiếu mua hàng, giảm giá, hội nghị bán hàng, hỗ trợ bán hàng, v.v.
Tiếp thị Internet
Tiếp thị Internet là một công cụ quảng bá sản phẩm thông qua môi trường Internet. Đây là một phạm trù rất rộng vì Internet bao gồm nhiều thứ, từ web, blog, mạng xã hội, …
Internet là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, không thể thiếu đối với bất kỳ ai trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Do đó, trong số các công cụ tiếp thị, tiếp thị internet chắc chắn là một công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Tiếp thị Internet có nhiều hình thức và kênh truyền thông khác nhau, nhưng hầu hết đều nhằm mục đích bán hàng, tăng lưu lượng truy cập (phạm vi tiếp cận) và nhận thức về sản phẩm/dịch vụ đó.
Đặc điểm
- Luôn cập nhật những xu hướng mới nhất.
- Khả năng tiếp cận nhiều nhóm khách hàng cùng lúc.
- Tốc độ truyền tin nhắn nhanh.
- Là cầu nối cực kỳ hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Giúp hoạt động PR trả lời câu hỏi và xử lý khủng hoảng nhanh hơn.
Phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiệu quả nhất
Ngoài các công cụ tiếp thị được đề cập ở trên, các nhà tiếp thị cũng nên tìm hiểu về các kênh truyền thông để kết hợp với các công cụ đó nhằm triển khai các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.
SEM (Tiếp thị công cụ tìm kiếm)
Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM) được dịch sang tiếng Việt là Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm. Đúng như tên gọi, SEM là một phương tiện phổ biến trong tiếp thị internet đã đề cập ở trên.
Nói một cách đơn giản, SEM giúp doanh nghiệp, thương hiệu đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng có nhu cầu khi họ tìm kiếm sản phẩm đó trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Cốc Cốc, Google,… hay các mạng xã hội như Facebook, Instagram,…
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
SEO là một phần của SEM, SEO được sử dụng để tối ưu hóa nội dung của một website để website đó có thể lên top Google, Cốc Cốc,… Tức là khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó trên các công cụ tìm kiếm này thì nội dung đó sẽ xuất hiện ở những kết quả đầu tiên.
Với tốc độ phát triển nội dung ngày càng hiện đại và nhanh chóng như hiện nay, mọi người sẽ chọn những nguồn thông tin đầu tiên và tốt nhất để nhấp vào. Đó là lý do tại sao các copywriter ngày nay không chỉ đơn thuần viết nội dung, họ phải kết hợp với SEO để tối ưu hóa nội dung khi đăng tải, nhằm đạt được phạm vi tiếp cận rộng hơn và hiệu quả truyền thông cao.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Thời gian trung bình người Việt Nam dành cho mạng xã hội là 4 giờ mỗi ngày. Với con số này, mạng xã hội là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay. Các phương pháp tiếp thị hiệu quả như SEM, SMO, email marketing, v.v. không thể bỏ qua nguồn khách hàng dồi dào của mạng xã hội.
Các trang mạng xã hội nổi tiếng bao gồm Facebook, Instagram, Twitter, v.v. Những trang mạng xã hội này có lượng người truy cập lớn và bạn là một trong số đó. Bạn có thể sử dụng trang cá nhân để tiếp thị sản phẩm hoặc tạo một trang để truyền tải thông tin và nội dung bạn cung cấp về sản phẩm. Đây cũng là nơi các bài viết PR (Quan hệ Công chúng) được đăng tải để tạo ấn tượng tốt về sản phẩm hoặc nhanh chóng xử lý khủng hoảng.
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là một hình thức tiếp thị sử dụng nội dung. Nội dung này có giá trị và nhắm vào “điểm yếu” của khách hàng mục tiêu để khiến họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Do đó, khi triển khai các chiến lược tiếp thị nội dung, bạn cần tìm hiểu khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ nghĩ gì và tìm cách tiếp cận họ bằng những thông tin hữu ích, thực sự có giá trị đối với họ.
Tiếp thị video
Thay vì những dòng chữ nhàm chán mà không nhiều người chịu bỏ thời gian đọc, Video Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các video clip được đăng tải trên website, mạng xã hội hay quảng cáo ngoài trời,… Các video marketing hiện nay được kết hợp nhiều yếu tố giải trí, từ kịch bản đến hình ảnh, giọng đọc, khiến người xem muốn click xem nhưng vẫn phải chứa đựng nội dung liên quan đến sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng sử dụng.
Tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email là một trong những hình thức quảng cáo trực tiếp. Khách hàng sẽ cảm thấy mình được quan tâm và chăm sóc khi mua sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, lòng trung thành của khách hàng có thể được thúc đẩy thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng này. Hơn nữa, khi khách hàng được tiếp thị qua email, họ cũng sẽ tương tác với doanh nghiệp và thương hiệu bằng cách trả lời email và nhận được câu trả lời nhanh chóng.
Lưu ý khi sử dụng công cụ truyền thông thương hiệu
- Tính nhất quán: Mặc dù sử dụng các công cụ khác nhau, thông điệp và hình ảnh thương hiệu phải nhất quán để tạo ra sự nhận diện mạnh mẽ.
- Tương tác hai chiều: Đặc biệt với phương tiện truyền thông kỹ thuật số, doanh nghiệp cần tập trung vào việc tương tác và phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
- Đổi mới và sáng tạo: Luôn nắm bắt xu hướng và thay đổi cách truyền tải thông điệp để luôn phù hợp.
- Phân tích và đo lường: Theo dõi hiệu suất của từng công cụ để kịp thời điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch.
Trên đây là các công cụ truyền thông thương hiệu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích nhất.