Nên thành lập văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh

0

Khi doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi kinh doanh cũng như địa bàn kinh doanh, doanh nghiệp sẽ cần thêm những cơ sở khác ngoài phạm vi trụ sở do đó mở thêm địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện là lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức giữa địa điểm kinh doanh và văn phòng đại diện cần phụ thuộc vào nhu cầu hoạt động của công ty. Để giúp Doanh nghiệp lựa chọn hình thức phù hợp, tại bài viết này, HILAW so sánh điểm khác nhau giữa văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.


1. Khái niệm Văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

Theo quy định tại Điều 44 Luật doanh nghiệp 2020:

– Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

– Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính.


2. Điểm khác nhau giữa văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

Nội dung Văn phòng đại diện Địa điểm kinh doanh
Hoạt động kinh doanh Không có chức năng kinh doanh, chỉ có chức năng đại diện theo ủy quyền của Công ty. Được kinh doanh một số ngành nghề cụ thể mà công ty đã đăng ký kinh doanh.
Con dấu, giấy phép Có con dấu riêng;

Có giấy chứng nhận hoạt động riêng.

Không có dấu riêng;

Có Giấy chứng nhận hoạt động riêng.

Ký kết hợp đồng

Xuất hóa đơn

Không được đứng tên trên hợp đồng kinh tế;

Không được đăng ký, sử dụng hóa đơn.

Không được đứng tên trên hợp đồng kinh tế;

Không được đăng ký, sử dụng hóa đơn.

Mã số thuế Có mã số thuế riêng 13 số. Văn phòng đại diện kê khai thuế theo mã số thuế chính là mã số Văn phòng ghi nhận tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Không có mã số thuế riêng

Đối với địa điểm kinh doanh cùng tỉnh thành phố nơi Công ty đặt trụ sở chính sẽ kê khai và nộp thuế cho địa điểm kinh doanh.

Đối với địa điểm kinh doanh khác tỉnh thành phố nơi Công ty đặt trụ sở chính, Địa điểm phải đăng ký mã số thuế phụ thuộc tại Cục thuế nơi địa điểm kinh doanh đặt trụ sở và kê khai theo mã số thuế phụ thuộc.

Các loại thuế, phí, lệ phí phải nộp Thuế thu nhập cá nhân Lệ phí môn bài
Thủ tục thành lập, thay đổi Hồ sơ thành lập phức tạp hơn địa điểm kinh doanh. 

Thay đổi địa chỉ khác quận phải làm thủ tục xác nhận thuế trước khi thay đổi địa chỉ trên Giấy chứng nhận.

Hồ sơ thành lâp đơn giản; 

Khi thay đổi địa chỉ không phải làm thủ tục xác nhận thuế.


3. Ưu nhược điểm của từng loại hình đơn vị phụ thuộc

3.1. Ưu điểm và nhược điểm của việc thành lập văn phòng đại diện

3.1.1. Ưu điểm

– Không phải nộp thuế môn bài

– Tiện lợi trong giao tiếp với khách hàng ở một vị trí thuận lợi hơn là đến văn phòng công ty.

– Có thêm một địa điểm thuận lợi hơn để trưng bày sản phẩm, đua sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.

3.1.2. Nhược điểm

– Văn phòng đại diện chỉ có chức năng quảng bá, tiếp thị và giao dịch.

– Văn phòng đại diện không có chức năng ký kết hợp đồng cũng như mua bán. Chỉ được giới thiệu sản phẩm, không được mua bán trực tiếp.

3.2. Ưu điểm và nhược điểm của việc thành lập địa điểm kinh doanh

3.2.1. Ưu điểm

Nếu chỉ đăng ký văn phòng đại diện, bạn sẽ không được thực hiện hoạt động kinh doanh. Địa điểm kinh doanh là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán, tổ chức hoạt động. Dễ dàng mở tại nhiều khu vực trong cùng tỉnh thành có chi nhánh/trụ sở chính của công ty, dể dàng đóng cửa hàng mà không tốn thiều chi phí và thủ tục như của Chi nhánh.

3.2.2. Nhược điểm

Nếu chỉ có địa điểm kinh doanh bạn sẽ không có quyền đăng ký con dấu riêng. Còn phải kê khai thuế phụ thuộc vào công ty mẹ.

Hiện nay, sau khi thành lập địa điểm kinh doanh thì được cấp giấy chứng nhận đăng ký, chưa được cấp mã số thuế cho địa điểm kinh doanh nên cũng gây ra khó khăn khi thực hiện các thủ tục thuế như thuế môn bài cho địa điểm kinh doanh nhất là các địa điểm kinh doanh khác tỉnh thành phố với công ty, chi nhánh.

Thông qua sự khác biệt giữa văn phòng đại diện và địa điểm doanh và những phân tích ưu nhược điểm của mỗi loai hình đơn vị phụ thuộc, doanh nghiệp nên dựa và nhu cầu thực tế để quyết định lựa chọn thành lập loại hình đơn vị trực thuộc nào.

Nếu doanh nghiệp đang muốn thăm dò nghiên cứu thị trường, giám sát việc vi phạm thương hiệu, không kinh doanh tại cơ sở  này của mình tại các tỉnh thành phố nơi không đặt trụ sở chính mà không phát sinh nhu cầu kinh doanh tại tỉnh thành phố đó thì nên lựa chọn mở văn phòng đại diện.

Nếu doanh nghiệp muốn mở một cơ sở có chức năng kinh doanh thì nên lựa chọn loại hình địa điểm kinh doanh. Trường hợp Công ty mở một cơ sở chỉ để giao dịch trong cùng tỉnh, thành phố với trụ sở chính của doanh nghiệp, muốn lựa chọn hình thức đơn giản nên thành lập địa điểm kinh doanh.

Xem thêmThông báo lập địa điểm kinh doanh

Xem thêmThủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

5/5 - (12 bình chọn)


 
LƯU Ý: Nội dung bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung bài viết trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: info@hilaw.vn
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Để lại bình luận